skip to Main Content

Bạn đã bao giờ đau đớn vì không có khả năng làm đủ? Sự căng thẳng của cảm giác choáng ngợp có một cách ngớ ngẩn bắt kịp bạn, và đột nhiên bạn sẽ mất ngủ và chiến đấu với cảm giác rằng bạn là một thất bại. Điều tồi tệ hơn, sự lo lắng liên tục của bạn sẽ làm giảm khả năng của bạn để giải quyết các nhiệm vụ của bạn, do đó thậm chí còn ít điều hơn được thực hiện và sự lo lắng chỉ xây dựng thành một vòng luẩn quẩn.

Sự thật khắc nghiệt là, bạn có thể là thứ đang đứng trên đường. Bạn đang tự phá hoại bản thân mình, và năng suất của bạn. Nhưng tại sao bạn sẽ làm điều đó?

Tại sao bạn tự phá hoại?

self_sabotage1

Khái niệm tự phá hoại, hoặc tự tật , là một thuật ngữ được sử dụng cho những lần khi bạn thực hiện một hành động cố ý cản trở sự tiến bộ của bạn. Nói một cách đơn giản , tự phá hoại là khi một phần nhân cách của bạn hành động mâu thuẫn với một phần khác của tính cách của bạn.

Một ví dụ điển hình của việc này là lãng phí một giờ mỗi lần sử dụng Facebook khi bạn đang trên thời hạn với một dự án cho công việc. Thường thì bạn không thể giải thích lý do tại sao bạn đang làm điều này, nhưng có bạn đang có, đăng nhập vào phương tiện truyền thông xã hội nhưng một lần nữa vào giờ thứ mười một.

Thật thú vị, các nghiên cứu đã tương quan với hành vi phá hoại tự với tự bảo tồn. Về cơ bản, khi bạn làm một cái gì đó trực tiếp đối lập với những gì bạn đang phải làm, bạn đã cho mình một yếu tố bên ngoài mà để đặt đổ lỗi. Thay vì đổ lỗi cho chính mình cho bất kỳ “thất bại” bạn có thể phải chịu, bây giờ bạn có một ổ cắm, hoặc lý do, cho lý do tại sao một cái gì đó đã không được thực hiện.

Bằng cách giải thích này, thất bại của bạn không phải là kết quả của sự bất lực của bạn. Thay vào đó, chúng là kết quả của việc bạn “chọn” để tập trung năng lượng của bạn ở nơi khác. Chắc chắn, nếu bạn đặt tâm trí của bạn với nó nhiệm vụ sẽ được hoàn thành, và nó sẽ được thực hiện hoàn toàn tốt. Trong trường hợp này, lòng tự trọng của bạn vẫn còn nguyên vẹn, hiện tại.

Hành vi này có ý nghĩa, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn đang làm cho mình bất kỳ ưu đãi nào.

Các hiệu ứng lâu dài của tự phá hoại

self_sabotage3

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự tự phá hoại liên tục dẫn đến một vòng lặp động lực tiêu cực. Nói cách khác, bạn càng tham gia vào việc tự phá hoại, bạn càng ít có động lực trong lần tiếp theo bạn cần hoàn thành công việc.

Với mọi nỗ lực thất bại, bạn có hiệu quả “chứng tỏ” với chính mình rằng bạn không có khả năng hoàn thành nhiệm vụ. Loại hành vi này có thể có ảnh hưởng lâu dài đến năng suất của bạn.

Chưa kể, bạn thường xuyên gặp nguy cơ sản xuất chất lượng thấp hơn.Nếu bạn đã buộc mình phải hoạt động dưới thời hạn rất chặt chẽ do sự trì hoãn của bạn, bạn biết kết quả cuối cùng có tiềm năng tốt hơn rất nhiều.Một số nghiên cứu đã đi xa đến mức tương quan với vấn đề não của những người tham gia vào hành vi phá hoại tự phá hoại cao.

Làm thế nào để ngừng tự phá hủy

self_sabotage4

Tự phá hoại chuyên nghiệp nhất thể hiện chính nó trong việc thực hành trì hoãn cũ tốt, một hành vi không phải là ngoại lai đối với bất kỳ ai. Có một số cách để bạo lực theo cách của bạn ra khỏi vòng lặp trì hoãn tự phá hoại:

Đi đầu xuống trong khoảng thời gian ngắn

Kỹ thuật Pomodoro là một phương pháp tập trung cường độ cao trong 25 phút tại một thời điểm. Khi có giới hạn thời gian cài đặt trên monotasking của bạn, nó dễ dàng hơn cho bạn để đi đầu xuống và buộc mình không để peek đầu của bạn lên cho một Facebook nhanh chóng kiểm tra. Thêm vào đó, nhiều nhà truyền giáo Pomodoro tuyên bố rằng họ thường thấy mình tiếp tục trong vòng 25 phút được phân bổ, vì họ đã thành công bước vào khu vực khó nắm bắt.

Thay đổi môi trường của bạn

Vô số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có những cách tinh tế trong đó môi trường xung quanh của bạn đang ảnh hưởng đến khả năng tập trung của bạn. Ví dụ, bạn có biết có một sự khác biệt rõ rệt trong cảm xúc của bạn nếu bạn làm việc với một màu xanh so với một bức tường giọng đỏ? Hoặc nhiệt độ bạn đặt máy điều hòa không khí có thể góp phần làm mất năng suất? Đôi khi tự phá hoại của bạn xuất hiện dưới dạng các lựa chọn tiềm thức mà bạn đang tạo ra xung quanh bạn.

Tài liệu mức cao và thấp của bạn

Kiểm tra một số cách sáng tạo để tập trung vào những thời điểm hiệu quả nhất trong ngày. Mọi người đều khác nhau, và cách duy nhất để biết bạn là phải siêng năng về việc ghi lại các đỉnh và thung lũng của bạn trong vài ngày. Phương pháp này sử dụng bảng tính, hoàn chỉnh với biểu đồ. Khi bạn hiểu bản thân mình tốt hơn, bạn có thể khai thác những thời gian hiệu quả đó và nghỉ ngơi cần thiết khi bạn biết bạn sẽ cần.

Sử dụng quy tắc 2 phút

Năng suất guru James rõ ràng chào các quy tắc 2 phút . Triết lý của anh ta là nếu một công việc mất ít hơn hai phút để hoàn thành, bạn nên làm điều đó ngay lập tức. Bạn đang giải quyết những điều nhỏ nhặt mà bạn liên tục đưa ra. Ông cũng nói về việc bắt đầu một cái gì đó mới, nhưng chỉ trong 2 phút tại một thời điểm. Bằng cách đó, bạn sẽ không bắt đầu. Thông thường, anh ta nói, bạn sẽ tiếp tục đi xa hơn 2 phút.

Tắt thông báo điện thoại của bạn và giới hạn các tab trình duyệt

Khó như thế này, các nghiên cứu cho thấy mọi cảnh báo nhỏ đều phá hủy khả năng tập trung của bạn. Điện thoại của bạn có lẽ là kẻ phá hoại tự phá hoại lớn nhất, và điều tồi tệ hơn, khoa học nói rằng kiểm tra nó là một cách để tạo ra một tâm trạng tạm thời và thoáng qua. Lưu ý: khoa học cũng nói rằng nó không kéo dài.

Các tab trình duyệt cũng góp phần vào việc thiếu tập trung và là một trong những thủ phạm dễ dàng nhất để tự phá hoại. Tất cả đều xếp hàng, sẵn sàng để bạn bấm và đi xuống một lỗ thỏ chung gọi là “những điều bạn không nên làm ngay bây giờ.”

Tự phá hoại thường là kết quả của một cảm giác tiêu cực bẩm sinh mà bạn có về bản thân mình. Điều chỉnh hành vi và thói quen của bạn có hiệu quả có thể thay đổi cách bạn thấy bản thân và năng suất của bạn. Bạn càng cảm thấy tốt hơn về khả năng của mình, bạn càng ít có khả năng tự phá hoại thành công của mình.

self_sabotage5

Nếu bạn đọc bài thấy quá dài dòng, khó hiểu và tốn thời gian, bạn có thể tham gia một khoá huấn luyện trello ngắn hạn và có kết quả ngay.

Leave a Reply

0
Back To Top